Chén trà

Chuyên mục: Trà Khí
Beni Annam 300x270 Chén trà

Chén ‘Beni Annam’, thế kỷ 16 (Stevenson & Guy, tr.51)

Hình dạng chén trà rất phong phú nhưng tựu trung bao gồm bốn loại: Xuân ẩm, Hạ ẩm, Thu ẩm và Đông ẩm. Trời càng lạnh thì miệng chén càng hẹp; trời càng nóng thì miệng chén càng rộng. Các chén trà truyền thống Đông phương không có quai cầm. Vương Hồng Sển (1971) cho biết vào đời Khang Hy, để đáp ứng cho việc xuất cảng sang thị trường Âu châu, các nhà sản xuất đồ sành sứ Trung Hoa mới bắt đầu chế thêm tay cầm cho các chén trà, gọi là tách (tr.295). Kích thước, hình dạng và màu sắc chén trà thay đổi theo thời gian. Theo Phạm Đình Hổ (1998), sau đời Khang Hy (1662-1722), người sành điệu bắt đầu sử dụng các chén nhỏ (tr.48). Sự việc này cho thấy tầm ảnh hưởng lớn lao của trà Ô-long từ thời điểm đó. Căn cứ theo cách uống trà Ô-long, trà thường được pha trong bình chu sa (gan gà). Các chén trà luôn nhỏ vì lượng trà chiếm đến 1/3 dung tích của ấm. Màu nước men của tách trà ảnh hưởng nhiều trong việc thưởng lãm trà. Lu Yu (1974) cho biết vào thời nhà Đường, các chén trà Yueh Chou được chuộng nhất vì ánh màu lục của chén làm khởi sắc thêm màu của nước trà. Điều này rất tương phản với những chén của các lò khác, khi chúng có khuynh hướng làm biến đổi màu sắc của nước trà. Chẳng hạn như chén Hsing Chou có khuynh hướng làm nước trà có màu đỏ nhạt thành màu đỏ đậm; chén Shou Chou có nước men màu vàng có khuynh hướng làm nước trà màu đỏ thành màu nâu rỉ và chén Hung Chou có nước men màu nâu có khuynh hướng làm nước trà có ánh đen đậm (tr.90-93). Các chén thủy tinh không được chuộng mấy vì tính dễ nứt, hoặc dễ vỡ của chúng, mặc dù chúng rất thích hợp cho các loại thanh trà và bạch trà.

Ofuke Chén trà

Chén Nhật Ofuke, thế kỷ 17 (Stevenson & Guy, tr.70)

Tại Việt Nam, số lượng chén trong một bộ trà khác biệt tùy theo miền. Vương Hồng Sển (1993) cho biết một bộ chén trà tại miền Bắc gồm có một chén tống và bốn chén quân. ‘Tống’ là từ biến thể của ‘tướng’- tên gọi một chén có dung tích lớn hơn chén thường, dùng để chuyên trà từ chiếc ấm con rót vào. Tại miền Trung, số lượng chén quân giảm xuống còn ba, qua thành ngữ ‘Nhất tướng tam quân’ (tr.55).

Stevenson & Guy (1997) cho biết vào thế kỷ 16, nước ta từng xuất cảng sang Nhật Bản nhiều kiểu chén trà. Trong số đó, Viện Bảo Tàng Nghệ Thuật của dòng họ sứ quân Tokugawa ngày nay còn bảo tồn một loại chén, tên gọi ‘Beni Annam’ (tr.51& tr.70). Việc chén trà Nhật Ofuke (hình trên bên phải) có dạng như cùng khuôn đúc với kiểu chén ‘Beni Annam’ (hình trên bên trái), cho thấy ảnh hưởng sâu đậm của nghệ thuật sành sứ nước ta vào nghệ thuật sành sứ của Nhật Bản.

Tham luận: 3

Sản phẩm tại Thưởng Trà Quán

Tư vấn: 0976-298-498       thêm lựa chọn »

3 tham luận

  1. Người Ham Chơi

    Bạn viết đúng về chén và ý cụ Sển luôn, nhưng một tống ba quân thời Gia Long rất rõ – sau thời Minh Mạng trả lại 4 quân – tứ thời – nhưng vẫn có một tống, văn hóa trà mới ở Phương Nam Việt Nam Gia Long đã hòa chung Đại Nam Đại Việt Nam của Minh Mạng.

    Nợ Việt Bắc cuốn Hương Trà – Đỗ Trọng Huề, sẽ có trước 1/1/2013. Thông cảm nhé!

    11:00, 26/12/2012

  2. Thưởng Trà

    Chính xác chén có ảnh hưởng quan trọng đến việc Thưởng Lãm trà đấy Đức Thắng ạ, bạn có thể thử bằng cách dùng hai chiếc chén có mầu khác nhau trong lòng chén rồi dùng một loại trà rót thử vào hai chiếc chén, bạn sẽ thấy ngay sự ảnh hưởng của chén trong việc Thưởng Lãm trà !

    18:56, 26/07/2011

  3. Đức Thắng

    Có đúng là cái chén cổ ấy kỳ diệu đến vậy không?

    22:13, 25/07/2011

Tham luận của bạn

Bạn phải để gửi tham luận.